MicroUSB và USB type C: Đã đến lúc xu hướng mới sẽ phổ biến - TINH TẾ

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

MicroUSB và USB type C: Đã đến lúc xu hướng mới sẽ phổ biến


So với MicroUSB, USB type C có nhiều ưu việt và đó là lý do tại sao nhiều hãng sản xuất thiết bị di động lại chọn chuẩn kết nối mới này.

USB Type C có ưu điểm gì
USB-C sở hữu tốc độ truyền tải dữ liệu của chuẩn USB 3.1 hiện nay, tối đa lên tới 10 Gbps, gấp đôi chuẩn 3.0 và tương đương với chuẩn Thunderbolt. Hơn nữa, USB-C cung cấp mức năng lượng cao hơn rất nhiều, truyền tải điện lên đến 100W. Điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian truyền dữ liệu cũng như thời gian sạc pin cho các thiết bị.

Hẳn ai cũng đã từng cắm ngược đầu một cổng kết nối, cắm một chiếc USB vào máy tính là một ví dụ rõ ràng nhất. Với một cổng USB-C thì bạn không cần phải quan tâm đến điều đó nữa, bởi cả hai đầu cắm USB-C đều giống nhau và cho phép kết nối đảo chiều (reversible plug orientation) mà không cần phân biệt như những cổng USB trước đây nữa. Bạn có thể liên tưởng tới một sản phẩm với khả năng tương tự đó là kết nối lightning của Apple.


Đầu USB Type-C có kích thước tương đương Micro USB nên khá nhỏ gọn (8,4 x 2,6 mm), khá thuận tiện trong việc di chuyển, tiết kiệm diện tích…


Nhưng không phải không có nhược điểm


Việc chưa phổ biến nhiều khiến USB Type C có vẻ như đang lạc lõng. Đối với microUSB, nếu bạn quên sợi cáp chuẩn này khi đi ra ngoài, đi du lịch, hoặc đi công tác xa, chúng ta có thể hoàn toàn mượn cáp sạc của những người xung quanh. Tuy nhiên, phần đông chưa dùng USB Type C và nếu bạn “lạc loài” sẽ rất khó để có thể sạc máy hoặc chuyển dữ liệu. Cách giải quyết an toàn nhất là mua thêm một sợi dự phòng trong balo.

Mặc dù thị trườngViệt Nam đã bắt đầu xuất hiện nhiều chủng loại USB Type-C, nhưng chưa thực sự có thương hiệu nào đủ khiến chúng ta tin tưởng được. Còn trông chờ vào cáp USB Type-C chính hãng ư? Chưa thể! Hiện thị trường tồn tại cáp trôi nổi, kém chất lượng, không đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà sản xuất, từ đó có thể khiến thiết bị của bạn bị hư hại dần dần.

Cuối cùng là vấn đề gây lãng phí. Rõ ràng, nếu chuyển sang các smartphone hỗ trợ chuẩn USB Type-C mới, bạn sẽ phải chia tay hàng loạt những cáp sạc tại nhà. Đây là điều không thật sự cần thiết.

Tạm kết

Hiện nay, dù vẫn tồn tại một số nhược điểm nêu trên nhưng USB Type C đang dần trở nên thông dụng hơn. Những smartphone cao cấp hay thậm chí tầm trung đều được các nhà sản xuất tích hợp cổng này, mới nhất có Bphone chẳng hạn.

Xét tổng thể, cổng USB C có thiết kế mỏng, bóng bẩy, phù hợp để sử dụng cho laptop, tablet và smartphone thế hệ mới. Ngoài ra, nó có thể gắn được với cả hai chiều, tốc độ truyền tải cao và tương thích ngược với các giao thức trước đó, Vì vậy chắc chắn cổng USB C sẽ là tương lai của công nghệ kết nối trong nhiều năm tới.




Post Top Ad

Responsive Ads Here